ขอหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายออนไลน์ ปี 2024

เมื่อถึงช่วงเวลาสิ้นปี ประชาชนจำนวนมากจะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยในแบบแสดงรายการภาษีฯ นั้น ผู้เสียภาษีจะต้องระบุรายได้ทั้งหมดในรอบปีภาษี รวมทั้งต้องแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับค่าลดหย่อน ค่าใช้จ่าย และยอดภาษีที่ถูกหักออกไว้แล้ว โดยหนึ่งในเอกสารที่จำเป็นสำหรับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีก็คือ หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ซึ่งเป็นเอกสารที่แสดงให้เห็นว่าผู้เสียภาษีมีรายได้จากการทำงานในรอบปีเท่าไหร่ และมีภาษีถูกหักออกไปเป็นจำนวนเท่าไหร่

ในปัจจุบัน กรมสรรพากรได้มีบริการขอหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายผ่านระบบออนไลน์ ทำให้ผู้เสียภาษีสามารถขอหนังสือรับรองได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานสรรพากร โดยขั้นตอนการขอหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายออนไลน์ มีดังนี้

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th

  2. ที่เมนูด้านบนของหน้าเว็บไซต์ กดเมนู “แบบฟอร์ม”

  3. ที่เมนูย่อยด้านล่าง กดเลือก “แบบฟอร์มและเอกสารอื่นๆ”

  4. เลื่อนลงไปที่หมวดหมู่ “หนังสือรับรองภาษี ภ.ง.ด. 90, 91” แล้วกดเลือก “ขอหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย”

  5. ในหน้า “หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย” ให้เลือกประเภทภาษีที่ต้องการขอหนังสือรับรอง ได้แก่ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือภาษีนิติบุคคล

  6. กรอกข้อมูลที่จำเป็นในแบบฟอร์ม ได้แก่ เลขประจำตัวผู้เสียภาษี ชื่อผู้เสียภาษี และข้อมูลอื่นๆ ตามที่ระบบกำหนด

  7. เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนแล้ว ให้กดปุ่ม “ยื่นแบบ”

  8. ระบบจะตรวจสอบข้อมูลและคำนวณภาษีที่ถูกหักออก หากข้อมูลถูกต้อง ระบบจะแสดงผล “คำขอเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร” ให้ผู้เสียภาษีบันทึกหรือพิมพ์ออกมา เพื่อใช้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีต่อไป