กาลครั้งหนึ่งถึงเธอ ปี 2024 เป็นหนังสือบันทึกการเดินทางและการเรียนรู้ในแบบของนักดนตรีสาว “หนึ่งธิดา โสภณ” ที่ได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ พร้อมกับการเล่าเรื่องราวการทำงานเบื้องหลังการทำเพลง การเป็นนักร้อง และการเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตและดนตรี อีกทั้งการแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์ในการทำเพลงของเจ้าตัว ให้ผู้อ่านได้เข้าใจถึงขั้นตอนและความยากลำบากในการทำงานเพลงในปัจจุบัน

ในบทนำของหนังสือ หนึ่งธิดาได้เล่าถึงแรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือเล่มนี้ โดยเธอได้เล่าว่า เธอต้องการที่จะแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์ในการทำงานเพลงให้กับผู้อ่านได้เข้าใจถึงการทำงานเพลงที่แท้จริง พร้อมกับเล่าถึงเรื่องราวการเดินทางและการเรียนรู้ของเธอเอง จากนั้นจึงเริ่มเล่าถึงเรื่องราวการเดินทางของเธอไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

หนึ่งธิดาได้เล่าถึงประสบการณ์การเดินทางของเธอไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น ประเทศเกาหลีใต้ ประเทศญี่ปุ่น และประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเธอได้เล่าถึงสิ่งที่เธอได้พบเห็นและเรียนรู้จากการเดินทางในแต่ละครั้ง รวมถึงการได้พบปะกับศิลปินและนักดนตรีคนอื่นๆ ที่ทำให้เธอได้เรียนรู้และได้รับแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการทำงานเพลง

พร้อมกันนั้น เธอยังได้แบ่งปันประสบการณ์การทำงานในวงการเพลง ตั้งแต่การเริ่มต้นสร้างวงดนตรี การทำเพลง การออกอัลบั้ม จนถึงการแสดงคอนเสิร์ต เธอได้เล่าถึงความท้าทายและอุปสรรคที่เธอต้องเผชิญจากการทำงานในวงการเพลง ซึ่งทำให้ผู้อ่านได้เข้าใจถึงความยากลำบากและขั้นตอนต่างๆ ในการทำงานเพลง

นอกจากนี้ เธอยังได้แบ่งปันเรื่องราวการเรียนรู้ของเธอเกี่ยวกับดนตรี เธอได้เล่าถึงหลักสูตรการเรียนดนตรีในประเทศต่างๆ ที่เธอได้ไปเรียน และแนวทางการเรียนรู้ดนตรีที่เธอได้ค้นพบจากการเดินทางในครั้งนี้ ซึ่งทำให้ผู้อ่านได้เข้าใจถึงวิธีการเรียนรู้ดนตรีและการพัฒนาศักยภาพทางด้านดนตรีของตนเอง

กาลครั้งหนึ่งถึงเธอ ปี 2024 เป็นหนังสือบันทึกการเดินทางและการเรียนรู้ที่ให้ทั้งความบันเทิงและความรู้แก่ผู้อ่าน เป็นหนังสือที่เหมาะกับผู้อ่านทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่สนใจในด้านดนตรีและการเดินทาง หนังสือเล่มนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและให้ความรู้เกี่ยวกับดนตรีและการทำงานในวงการเพลงได้เป็นอย่างดี