ในปี 2024 หนังสือธุรกิจที่ดีที่สุดในโลกมีหลากหลายเล่มให้อ่าน หากคุณกำลังมองหาหนังสือธุรกิจดีๆ ที่จะช่วยให้คุณเรียนรู้กลยุทธ์ใหม่ๆ ในการบริหารธุรกิจ หรือค้นหาแรงบันดาลใจในการทำงาน หนังสือเหล่านี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดี

  1. Shoe Dog: A Memoir by the Creator of Nike โดย Phil Knight

หนังสือเล่มนี้เล่าถึงเรื่องราวของ Phil Knight ผู้ก่อตั้งบริษัท Nike เริ่มต้นจากการเป็นนักวิ่งที่ต้องการรองเท้าวิ่งที่ดีที่สุด แต่ไม่มีรองเท้าใดในตลาดที่เหมาะกับเขา เขาจึงตัดสินใจก่อตั้งบริษัท Nike ขึ้นมาเอง นอกจากนี้ยังกล่าวถึงความท้าทายและอุปสรรคมากมายที่เขาต้องเผชิญ หนังสือเล่มนี้เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจหรือกำลังเผชิญความท้าทายในการบริหารธุรกิจ

  1. The Lean Startup โดย Eric Ries

หนังสือเล่มนี้แนะนำวิธีการและหลักการในการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จ ผู้เขียนได้นำเสนอแนวคิดของ “การเรียนรู้แบบคล่องตัว” (lean learning) ซึ่งเป็นกระบวนการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจสตาร์ทอัพ หรือผู้ที่กำลังมองหาวิธีในการปรับปรุงกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนเอง

  1. The Hard Thing About Hard Things โดย Ben Horowitz

หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Ben Horowitz ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Andreessen Horowitz ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพชื่อดัง หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงความท้าทายและอุปสรรคต่างๆ ที่ผู้บริหารธุรกิจต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการรับมือกับความท้าทายเหล่านั้น หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในตำแหน่งผู้บริหารหรือผู้จัดการในบริษัท

  1. Creativity, Inc.: Overcoming the Unseen Forces That Stand in the Way of True Inspiration โดย Ed Catmull

หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Ed Catmull ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัท Pixar Animation Studios หนังสือเล่มนี้เล่าถึงเรื่องราวเบื้องหลังความสำเร็จของ Pixar และอธิบายว่า Pixar สามารถสร้างสรรค์ภาพยนตร์แอนิเมชันที่ประสบความสำเร็จได้อย่างไร หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม

  1. The Innovator’s Dilemma โดย Clayton M. Christensen

หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงแนวคิดเรื่อง “กับดักของผู้บุกเบิก” (innovator’s dilemma) ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่บริษัทที่เป็นผู้นำตลาดต้องเผชิญความท้าทายจากบริษัทผู้ท้าทายรายใหม่ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ใหม่กว่าและราคาถูกกว่า หนังสือเล่มนี้แนะนำวิธีการที่ผู้บริหารธุรกิจสามารถหลีกเลี่ยงกับดักของผู้บุกเบิกและรักษาความเป็นผู้นำในตลาดไว้ได้ หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในตำแหน่งผู้บริหารหรือผู้จัดการในบริษัท