รีวิวสินค้า: คิดมาก หนังสือ ปี 2024

คิดมาก หนังสือแนวพัฒนาตนเองที่เขียนโดย “คุณหมอเกล็น دومาน” คุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสมองเด็ก โดยมีการแปลเป็นภาษาไทยโดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์

จุดเด่นของ “คิดมาก” อยู่ที่การนำเสนอการพัฒนาสมองของเด็กที่ไม่ซับซ้อน ตรงประเด็น เข้าใจง่าย และใช้งานได้จริง คุณหมอเกล็นมองว่าการพัฒนาของเด็ก ไม่จำเป็นต้องรอให้เขาไปเรียนในชั้นเรียนเท่านั้น การที่ผู้ปกครองช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ตั้งแต่อายุยังน้อย จะช่วยให้เขาสามารถซึมซับข้อมูลต่าง ๆ ได้ดีกว่า

ใน “คิดมาก” ได้มีเล่าถึง 7 กิจกรรมที่คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกน้อยแต่ละวัย อาทิ การเล่านิทานให้ฟังตั้งแต่ยังอยู่ในท้อง การฝึกให้ลูกนอนตะแคง การให้อุ้มลูกบ่อย ๆ การนวดลูกน้อย การให้ออกกำลัง การพูดคุย สื่อสารและยิ้มกับลูกมาก ๆ ส่วนตัวแล้วชอบคำว่า “การพูดคุย สื่อสารและยิ้มกับลูกมาก ๆ” คุณหมอได้ใช้คำว่า talking smiling and loving which I think ว่าคำว่า loving นี้ยิ่งใหญ่มาก แปลว่า การพูด สื่อสาร ต้องมีความรักอยู่ในนั้นไม่เช่นนั้น เด็กหรือลูกจะรับรู้ได้ และไม่สามารถซึมซับข้อมูลต่าง ๆ ได้ดีเท่าที่ควร

นอกจากเนื้อหาจะครอบคลุมถึงการกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อยแล้ว ยังมีการนำเสนอเทคนิคในการช่วยให้ลูกน้อยหลับได้เร็วขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อยของพ่อแม่มือใหม่ ไม่เพียงเท่านั้น “คิดมาก” ยังได้นำเสนอประเด็นที่ว่า เด็กแต่ละคนมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน บ่อยครั้งที่พ่อแม่มักจะเปรียบเทียบลูกน้อยของตัวเองกับเด็กคนอื่น ซึ่งนำไปสู่การเป็นพ่อแม่ที่คิดมากอย่างไม่เป็นประโยชน์ต่อลูก การที่ลูกของเราจะพัฒนาได้ดีหรือไม่นั้น การที่พ่อแม่ไม่เปรียบเทียบและสามารถเลี้ยงลูกให้มีความสุข ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากแล้ว

“คิดมาก” มาในรูปแบบของคู่มือที่แสนอบอุ่น ซาบซึ้ง และครบเครื่องสำหรับครอบครัวที่มีลูกน้อยในทุกวัย นี่เป็นหนึ่งเล่มที่ควรมีในห้องสมุดของครอบครัว หรือห้องสมุดของพ่อแม่ ที่กำลังจะเข้ามาอยู่ในบทบาทหน้าที่ของพ่อแม่ใหม่ ๆ# [รีวิวสินค้า คิดมาก หนังสือ ปี 2024]

บทสรุป

คิดมาก เป็นหนังสือ self-help ที่สอนให้ผู้อ่านปล่อยวางความคิดมากหรือความเครียดและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เติมพลังบวกให้ตัวเองและอยู่กับปัจจุบันให้ได้ ไม่ยึดติดกับอดีตหรือกังวลกับอนาคต

บทนำ

ในโลกปัจจุบันที่วุ่นวายและเคร่งเครียด หลายคนต้องเผชิญกับภาวะคิดมาก จนนำไปสู่ปัญหาสุขภาพกายและใจ สภาวะที่รู้จักกันว่าเป็น ความเครียด (stress) อาการจากสภาวะเครียดสามารถส่งผลในระยะสั้นได้ โดยจะส่งผลต่ออารมณ์และพฤติกรรมโดยตรง เช่น รู้สึกหงุดหงิด ฉุนเฉียว กระ беспокойство ประหม่า หรือทำให้เกิดอาการทางกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดท้อง เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ใจสั่น มือสั่น เป็นต้น หนังสือ คิดมาก เขียนโดย หมอเอ้ก หรือนายแพทย์เอกภพ เหลือวิจิตร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช เป็นหนังสือที่ได้รวบรวมเอาหลักการทางจิตวิทยา เพื่อช่วยให้ผู้อ่านสามารถเอาชนะความคิดมากและความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลักการสำคัญของหนังสือ คิดมาก

  1. ความคิดเป็นสิ่งที่ควบคุมได้
    คิดมากเป็นหนังสือที่ให้ความสำคัญกับการควบคุมความคิดและอารมณ์เป็นหลัก โดยเน้นย้ำว่าความคิดเป็นสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ ตราบใดที่เรามีสติสัมปชัญญะอยู่ ไม่ว่าความคิดนั้นจะเป็นความคิดในแง่บวกหรือแง่ลบก็ตาม เพราะมนุษย์คือผู้ที่กำหนดความคิดของตนเอง และให้ความสำคัญกับการเอาชนะความคิดด้านลบหรือความคิดมาก เพราะความคิดมากนั้นส่งผลต่อการดำเนินชีวิตอย่างประสบความสำเร็จ ดังนั้น การกำหนดทิศทางของความคิดให้เป็นความคิดในด้านบวก จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก

  2. ความเครียดเกิดจากการตีความของตัวเราเอง
    หนังสือเล่มนี้ให้ความสำคัญกับความคิดในแง่บวกหรือความคิดคิดด้านบวก เพราะความคิดในแง่บวกช่วยให้ผู้อ่านสามารถเอาชนะความเครียดได้ โดยเนื้อหาในส่วนนี้ หนังสือได้นำเสนอวิธีการจัดการกับความคิดในแง่ลบหรือความคิดวิตกกังวลที่ทำให้เกิดความเครียด โดยใช้หลักการทางจิตวิทยาเข้ามาช่วย หนังสือให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของผู้อื่น เพราะความคิดเห็นของผู้อื่นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความคิดว่าเราต้องสมบูรณ์และต้องดีที่สุด ซึ่งความคิดเหล่านี้เป็นความคิดที่ผิดและทำให้มนุษย์มีความเครียดโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น ไม่ควรให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของผู้อื่นมากจนเกินไป

  3. การฝึกพลังแห่งการยอมรับ
    การฝึกสติหรือ การฝึกมีสติ (Mindfulness) เพื่อให้คนเราตระหนักรู้ถึงความคิดในปัจจุบันขณะ เพื่อให้ตระหนักรู้ว่า ความคิดในขณะนั้นเป็นเพียงแค่ความคิด ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง หนังสือได้นำเสนอเทคนิคการฝึกสติอย่างง่ายๆ ที่สามารถทำได้ง่ายๆในชีวิตประจำวัน

  4. พลังแห่งความรักและความเมตตา
    ให้ความสำคัญกับความรัก คือ การเปิดหัวใจของตนเองให้กว้างพร้อมที่จะให้ความรักผู้อื่น โดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ และพร้อมที่จะรับความรักจากผู้อื่นมาโดยที่ไม่ต้องรู้สึกว่าตนเองจำเป็นต้องทำดีเพื่อรับความรักนั้น

  5. การฝึกมองโลกในแง่ดี
    หนังสือได้ให้แนวทางเกี่ยวกับวิธีการมองโลกในแง่บวก หนังสือเล่มนี้ได้กล่าวถึงความสำคัญของการมองโลกในแง่บวก โดยเน้นว่าการมองโลกในแง่ดีเป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เรารู้สึกมีความสุขและประสบความสำเร็จได้ โดยให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ข้อได้เปรียบของมุมมองในแง่ดี รวมถึงให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ข้อเสียของมุมมองแง่ลบ โดยในส่วนนี้ หนังสือได้นำเสนอเป็นหลักการสำคัญที่ผู้อ่านควรนำไปใช้ปฏิบัติในชีวิต เพื่อเป็นทักษะในการฝึกมองโลกในแง่ดีที่ถูกต้อง

บทสรุป

คิดมาก เป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังเผชิญกับปัญหาความเครียดหรือความคิดมาก หนังสือเล่มนี้อ่านง่าย มีการนำเสนอเนื้อหาที่กระชับ สั้น เข้าใจง่าย และสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คำหลักสำคัญ

  • คิดมาก
  • เครียด
  • จิตเวช
  • สุขภาพกาย
  • สุขภาพใจ